CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI LÝ HÀNG HẢI - VINACOMIN

Gọi ngay để được hỗ trợ trực tiếp 24/7

.
Hotline: 02033866112
.

Tin tức - sự kiện

Phát triển lợi thế cảng biển ở Quảng Ninh
02033866112 https://maps.app.goo.gl/UkY7ds5G4owrK4Dj7

Phát triển lợi thế cảng biển ở Quảng Ninh

.

Được đăng bởi admin

Được tạo vào ngày 04/09/2023 10:24
Nhằm phát huy tối đa lợi thế về cảng biển, Quảng Ninh đã định vị lại những tiềm năng, cơ hội, xây dựng đề án phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phát triển dịch vụ cảng biển

Theo lãnh đạo TP Hạ Long: Với lợi thế to lớn nằm tiếp giáp biển, là trung tâm kinh tế, dịch vụ, thương mại, du lịch lớn của tỉnh, thời gian qua TP Hạ Long luôn chú trọng quản lý, phát huy hiệu quả dịch vụ cảng biển trên địa bàn.
Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân, doanh nghiệp nhận thức được vai trò, ý nghĩa của phát triển cảng biển, dịch vụ cảng biển đối với phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Đặc biệt, thành phố khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, xây dựng và khai thác cảng biển, dịch vụ cảng biển trên địa bàn; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp.
Từ năm 2020 đến nay, thành phố đã tổ chức 9 chương trình tọa đàm, gặp mặt, tiếp xúc doanh nghiệp với hơn 100 doanh nghiệp tham gia. Ý kiến của doanh nghiệp đều được trả lời trực tiếp hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp mới…

Theo nghị quyết của tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2019-2025, cảng biển phấn đấu doanh thu đạt khoảng 25.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 17,5%, đóng góp khoảng 1,2-1,5% trong GRDP của tỉnh, sản lượng hàng hóa đạt 114,5-122,5 triệu tấn, lưu lượng hành khách vận tải biển đạt 250.000-300.000 lượt; phát triển dịch vụ cảng hành khách có giá trị tăng cao; phát triển thêm từ 2-3 dịch vụ cảng hàng hóa; ưu tiên hoàn thiện hạ tầng cảng biển. Giai đoạn 2026-2030, cảng biển phấn đấu doanh thu đạt khoảng 47.500 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 18,5%, đóng góp khoảng 3-3,5% trong GRDP của tỉnh; đầu tư Cảng khách quốc tế Vân Đồn, Vạn Hoa thành cảng lưỡng dụng...
Đến năm 2045, định hướng phát triển cảng biển và kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật vào quản lý, khai thác, phát triển 20/20 dịch vụ, phát triển hậu cần sau cảng và logistics theo quy hoạch. Trong đó, tập trung khai thác tối đa quy hoạch khu bến Yên Hưng (Đầm Nhà Mạc), thị xã Quảng Yên, biến nơi đây thành trung tâm dịch vụ cảng biển của khu vực miền Bắc, mang đặc thù là nơi cung cấp các dịch vụ logistics cho hệ thống các cảng của TP. Hải Phòng.

Hoạt động bốc xúc hàng hóa, chuyển tải tại khu vực cảng Con Ong - Hòn Nét

Theo các chuyên gia về cảng biển, để thu hút nguồn hàng, Quảng Ninh cần phải ưu tiên xây dựng phương án thu phí hạ tầng cảng biển theo hướng ưu đãi, tiếp tục thu hút đầu tư cho phát triển hạ tầng cơ sở gắn với cụm, khu công nghiệp, khu kinh tế, mở thêm các tuyến vận tải hàng hóa, liên kết dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực, các giải pháp về marketing quảng bá, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khai thác cảng để hình thành chuỗi dịch vụ - du lịch đường biển kết nối chặt chẽ với nhau.

Trong quá trình thực hiện, Quảng Ninh cần xây dựng cơ chế giám sát chất lượng hoạt động dịch vụ cảng biển, khuyến khích các doanh nghiệp cùng ngành nghề thành lập và tham gia hiệp hội để hỗ trợ, giúp nhau phát triển, hướng tới tổ chức các chương trình xúc tiến, thu hút nguồn hàng bằng những lợi thế cạnh tranh.