Gia tăng lợi thế cho cảng Hòn Nét - Con Ong
Khẳng định ưu thế vượt trội
Cảng chuyển tải Hòn Nét gồm 2 khu chính là Hòn Nét và hòn Con Ong. Trong đó, khu vực Hòn Nét có chiều dài gần 7km gồm 29 điểm neo đậu, tiếp nhận tàu trọng tải đến 120.000 tấn; khu vực hòn Con Ong có chiều dài khoảng 10,5km, gồm 44 điểm neo đậu, tiếp nhận tàu tải trọng đến 65.000 tấn.
Qua nghiên cứu đánh giá của Bộ GT-VT, trong 6 cụm cảng của Quảng Ninh và các cảng của khu vực miền Bắc hiện nay, cảng Hòn Nét - Con Ong đang sở hữu rất nhiều thế mạnh vượt trội so với cảng khác. So sánh đối chiếu thực tế với cảng Lạch Huyện (TP Hải Phòng) cho thấy, mức tăng trưởng của Hòn Nét - Con Ong đang rất tốt so với quy hoạch đặt ra. Cụ thể, theo quy hoạch đến năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hòn Nét - Con Ong là 10-36 triệu tấn thì con số thực tế lên tới 66 triệu tấn (tăng 200% so với quy hoạch). Trong khi đó, khu vực Lạch Huyện (TP Hải Phòng) quy hoạch đến năm 2020 đạt công suất 45-50 triệu tấn; tiếp nhận được tàu 80.000 tấn, năm 2030 đạt công suất 115 - 125 triệu tấn, tiếp nhận được tàu 100.000 tấn, thì đến năm 2020 chỉ đạt sản lượng 12,5 triệu tấn và tiếp nhận được tàu 132.000 tấn.

Trong tương lai, mức tăng trưởng ở Hòn Nét - Con Ong sẽ tiếp tục gia tăng khi cảng Lạch Huyện đang ngày càng bị sa bồi. Hiện luồng thiết kế ở đây đã giảm từ -14m xuống còn -12,8m và luồng nước trước cảng từ -16m xuống còn -9m, khiến cho Lạch Huyện giờ chỉ có khả năng đón được tàu trọng tải 12.000TEU (tàu đã giảm tải 40%). Để duy trì vấn đề về luồng, Lạch Huyện sẽ cần chi phí rất lớn lên tới hàng nghìn tỷ đồng cho công tác nạo vét.
Trong khi đó, tùy từng vị trí, Hòn Nét - Con Ong đang có luồng nước từ -7m đến -13,4m, việc sa bồi cũng không đáng kể. Mặt khác, do nằm trong Vịnh Bái Tử Long, nên khu vực này không bị tác động của sóng và gió, rất thích hợp cho việc chuyền tải hàng. Năm 2019, Hòn Nét - Con Ong đã từng đón thành công một tàu biển có tải trọng gần 180.000 tấn, lớn nhất từ trước đến nay vào làm hàng (tàu đã giảm tải 40%).

Việc quyết tâm đầu tư đường dẫn ra cảng Hòn Nét - Con Ong cho thấy thêm một bước đi, tầm nhìn chiến lược mới của tỉnh. Không chỉ đơn giản là thúc đẩy phát triển kinh tế cảng biển của tỉnh, sự đầu tư cho Hòn Nét - Con Ong cộng với thế mạnh sẵn có của cảng Hải Phòng sẽ đưa 2 khu vực này trở thành một cụm cảng nước sâu. Qua đó làm tăng sức cạnh tranh cho hệ thống cảng biển tại Việt Nam, phát huy tối đa vai trò tiềm năng của cụm cảng nước sâu và đáp ứng xu thế phát triển của thị trường hàng hải thế giới, tạo thêm đà cho Quảng Ninh bứt phá trong giai đoạn mới ở lĩnh vực này.
Hoàng Nga
Bài viết mới nhất
Quy định giá dịch vụ lai dắt, hỗ trợ tàu biển trong vùng nước cảng biển Quảng Ninh kể từ ngày 16/6/2024
2Gia tăng lợi thế cho cảng Hòn Nét - Con Ong
3Tập trung nguồn lực phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển
4Vicosa làm đại lý tàu, cung cấp các dịch vụ cung ứng tàu biển
5Bảng giá dịch vụ lai dắt, hỗ trợ tàu biển trong vùng nước cảng biển Quảng Ninh
6Phát triển lợi thế cảng biển ở Quảng Ninh
7Thế mạnh hiện tại của VICOSA
8Vicosa cung cấp dịch vụ Đại lý vận tải đường biển
9Vicosa thực hiện công tác bốc xếp, vận chuyển hàng hóa cho các hãng tàu trong và ngoài nước
10VICOSA thực hiện các dịch vụ logistic, bốc xếp, vận tải hàng hóa
Bài viết cùng loại
-
Tin tức - sự kiện17/06/2024 08:06
Tập trung nguồn lực phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển
Quảng Ninh là một trong số 28 tỉnh, thành phố ven biển của cả nước. Trong số 13 huyện, thị, thành phố của tỉnh thì có tới 9 địa phương ven biển. Nhiều năm qua, Quảng Ninh đã tập trung nguồn lực phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển, đưa địa phương trở thành một trung tâm kinh tế biển mạnh. -
Tin tức - sự kiện14/06/2024 13:06
Phát triển lợi thế cảng biển ở Quảng Ninh
Nhằm phát huy tối đa lợi thế về cảng biển, Quảng Ninh đã định vị lại những tiềm năng, cơ hội, xây dựng đề án phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 -
Tin tức - sự kiện14/06/2024 15:06
Thế mạnh hiện tại của VICOSA
VICOSA mang lại những lợi ích cho các nhà xuất khẩu dăm gỗ và khách hàng khác có hàng hóa xuất nhập tại cảng Cam Ranh