CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI LÝ HÀNG HẢI - VINACOMIN

Gọi ngay để được hỗ trợ trực tiếp 24/7

.
Hotline: 02033866112
.

Tin tức - sự kiện

Gia tăng lợi thế cho cảng Hòn Nét - Con Ong
02033866112 https://maps.app.goo.gl/UkY7ds5G4owrK4Dj7

Gia tăng lợi thế cho cảng Hòn Nét - Con Ong

.

Được đăng bởi admin

Được tạo vào ngày 04/09/2023 10:24
Khu vực cảng Hòn Nét - Con Ong (TP Cẩm Phả) từ năm 2017 đến nay có tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ, chiếm tới trên 60% lượng hàng hóa qua các cảng biển của Quảng Ninh, đóng góp không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế. Để gia tăng lợi thế cho cảng Con Ong - Hòn Nét, tỉnh sẽ đầu tư nguồn lực mạnh mẽ để xây dựng hạ tầng nối ra cảng, thu hút các doanh nghiệp lớn về dịch vụ logistics và hậu cần sau cảng.

Khẳng định ưu thế vượt trội

Cảng chuyển tải Hòn Nét gồm 2 khu chính là Hòn Nét và hòn Con Ong. Trong đó, khu vực Hòn Nét có chiều dài gần 7km gồm 29 điểm neo đậu, tiếp nhận tàu trọng tải đến 120.000 tấn; khu vực hòn Con Ong có chiều dài khoảng 10,5km, gồm 44 điểm neo đậu, tiếp nhận tàu tải trọng đến 65.000 tấn.

Qua nghiên cứu đánh giá của Bộ GT-VT, trong 6 cụm cảng của Quảng Ninh và các cảng của khu vực miền Bắc hiện nay, cảng Hòn Nét - Con Ong đang sở hữu rất nhiều thế mạnh vượt trội so với cảng khác. So sánh đối chiếu thực tế với cảng Lạch Huyện (TP Hải Phòng) cho thấy, mức tăng trưởng của Hòn Nét - Con Ong đang rất tốt so với quy hoạch đặt ra. Cụ thể, theo quy hoạch đến năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hòn Nét - Con Ong là 10-36 triệu tấn thì con số thực tế lên tới 66 triệu tấn (tăng 200% so với quy hoạch). Trong khi đó, khu vực Lạch Huyện (TP Hải Phòng) quy hoạch đến năm 2020 đạt công suất 45-50 triệu tấn; tiếp nhận được tàu 80.000 tấn, năm 2030 đạt công suất 115 - 125 triệu tấn, tiếp nhận được tàu 100.000 tấn, thì đến năm 2020 chỉ đạt sản lượng 12,5 triệu tấn và tiếp nhận được tàu 132.000 tấn.

Trong tương lai, mức tăng trưởng ở Hòn Nét - Con Ong sẽ tiếp tục gia tăng khi cảng Lạch Huyện đang ngày càng bị sa bồi. Hiện luồng thiết kế ở đây đã giảm từ -14m xuống còn -12,8m và luồng nước trước cảng từ -16m xuống còn -9m, khiến cho Lạch Huyện giờ chỉ có khả năng đón được tàu trọng tải 12.000TEU (tàu đã giảm tải 40%). Để duy trì vấn đề về luồng, Lạch Huyện sẽ cần chi phí rất lớn lên tới hàng nghìn tỷ đồng cho công tác nạo vét.

Trong khi đó, tùy từng vị trí, Hòn Nét - Con Ong đang có luồng nước từ -7m đến -13,4m, việc sa bồi cũng không đáng kể. Mặt khác, do nằm trong Vịnh Bái Tử Long, nên khu vực này không bị tác động của sóng và gió, rất thích hợp cho việc chuyền tải hàng. Năm 2019, Hòn Nét - Con Ong đã từng đón thành công một tàu biển có tải trọng gần 180.000 tấn, lớn nhất từ trước đến nay vào làm hàng (tàu đã giảm tải 40%).

Hòn Nét-Con Ong là khu vực duy nhất cho phép bốc xếp hàng hóa dạng rời, như: Than, clinker, xi măng, đá... phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Việc quyết tâm đầu tư đường dẫn ra cảng Hòn Nét - Con Ong cho thấy thêm một bước đi, tầm nhìn chiến lược mới của tỉnh. Không chỉ đơn giản là thúc đẩy phát triển kinh tế cảng biển của tỉnh, sự đầu tư cho Hòn Nét - Con Ong cộng với thế mạnh sẵn có của cảng Hải Phòng sẽ đưa 2 khu vực này trở thành một cụm cảng nước sâu. Qua đó làm tăng sức cạnh tranh cho hệ thống cảng biển tại Việt Nam, phát huy tối đa vai trò tiềm năng của cụm cảng nước sâu và đáp ứng xu thế phát triển của thị trường hàng hải thế giới, tạo thêm đà cho Quảng Ninh bứt phá trong giai đoạn mới ở lĩnh vực này.

Hoàng Nga